Dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường

Cùng với nhu cầu kinh tế phát triển, môi trường ô nhiễm và các chất kích thích, hóa học trong thực phẩm ảnh hưởng tớisức khỏe con người, gây ra nhiều các loại bệnh tật. Hiện nay bệnh tiểu đường không phải là bệnh hiếm gặp như trước kia, trước kia chúng ta thường nói bệnh tiểu đường là bệnh của “người giàu” nhưng hiện nay bệnh tiểu đường gặp cả ở nông thôn, nếu không có biện pháp điều trị, đặc biệt là kiêng khem và phòng tránh thì bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng có hại cho cơ thể. Dưới đây là những cách phòng tránh bệnh trong sinh hoạt hàng ngày mà Wikisuckhoe.vn chia sẻ cùng quý bạn đọc.
Chúng ta thực hiện các bước ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường không có nghĩa là sống một cách thiếu thốn, kiêng khem quá mức, việc ăn uống sinh hoạt đúng cách là quan trọng nhất.
Cần đảm bảo đủ chất đạm, bột đường, vitamin và muối khoáng hợp lý, nên chia ra thành nhiều bữa nhỏ tránh làm tăng đường máu một cách đột ngột sau bữa ăn và hạ đường máu lúc sau bữa ăn, hạn chế được các rối loạn chuyển hóa.


Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh tiểu đường
Nên tăng hàm lượng chất xơ trong mỗi bữa ăn của người mắc bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường cũng có nhu cầu năng lượng gần giống như người bình thường tuy nhiên các nhu cầu này cần tăng hay giảm còn phụ thuộc vào tuổi, thể trạng béo hay gầy.

1. Nhu cầu về glucid (Chất bột đường)

Trong bệnh tiểu đường thì đường huyết chiều hướng tăng vọt do vậy người bệnh cần hạn chế glucid, tuy nhiên cũng không được giảm quá nhiều để đảm bảo cơ thể vẫn có thể duy trì cân nặng và hoạt động bình thường. Về tỉ lệ năng lượng do glucid nên chiếm khoảng 50-60% (Người bình thường là 65%) tổng số năng lượng của khẩu phần. Nên hạn chế các loại thức ăn có hàm lượng đường cao, và sử dụng các loại glucid phức hợp gồm gạo, khoai củ..

2. Sử dụng protein

Lượng protein nên đạt 0,8g/kg ngày đối với người lớn. Ăn nhiều chất đạm sẽ không tốt cho thận. Nên phối hợp cả protein động vật và protein thực vật có nhiều trong đậu vừng, đỗ..

3. Sử dụng chất béo

Khẩu phần ăn của người đái tháo đường cần chất béo để cung cấp bù lại năng lượng do glucid giảm đi nhưng cũng nên ăn ở dạng vừa phải, hạn chế ăn mỡ động vật và các chất béo bão hòa vì dễ dẫn tới xơ vữa động mạch. Nên ăn các loại axit béo hòa có trong các loại dầu thực vật, dầu mè.

4. Vitamin và các yếu tố vi lượng

Cần bổ sung các loại vitamin và yếu tố vi lượng, các thành phần này có trong hoa quả tươi, nên ăn nhiều các loại rau nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan có nhiều trong rau, củ, quả..
Để phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường một cách hiệu quả chúng ta nên có thói quen sinh hoạt khoa học, ăn nhiều rau củ, quả hạn chế các loại mỡ động vật bên cạnh đó dành thời gian tập thể dục, thể thao tăng cao sức đề kháng cho cơ thể.
Share on Google Plus

About Xúc Tiến Toàn Cầu

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét