Táo mèo – vị thuốc kích thích tiêu hóa, trị gan nhiễm mỡ

Táo mèo còn có tên khác là Sơn Tra, thường mọc ở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam. Trong Đông y, táo mèo có vị chua, ngọt, tính ấm, tác động chủ yếu vào 3 kinh tì, vị, can. Chính vì vậy táo mèo được xếp vào hàng các vị thuốc hỗ trợ tiêu hoa cực tốt.
Theo các công trình nghiên cứu khoa học hiện đại, trong táo mèo chứa hợp chất có tác dụng kháng khuẩn, cường tim, làm giãn mạch vành, chống rối loạn nhịp tim, hạ áp, trấn tĩnh an thần. Vì thế ngoài công dụng kích thích tiêu hóa, táo mèo còn được dùng trong các bài thuốc dưỡng tâm, an thần, điều trị bệnh mất ngủ kéo dài.
Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng cho biết, ngoài việc giúp tiêu hóa tốt, bảo vệ tế bào gan, tăng cường công năng miễn dịch, táo mèo còn có công dụng ức chế ngưng tập tiểu cầu, điều chỉnh rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, huyết áp cao, phòng ngừa đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, béo phì, viêm cầu thận cấp và mãn tính, hậu sản.

Táo mèo – vị thuốc kích thích tiêu hóa,  trị gan nhiễm mỡ
Táo mèo – vị thuốc kích thích tiêu hóa, trị gan nhiễm mỡ

Vì thế táo mèo còn là vị thuốc quý cho những người mắc các bệnh tim mạch, béo phì. Sau đây là một số vài bài thuốc Đông y từ quả táo mèo :

Bài thuốc chữa trị chứng đầy bụng

30g táo mèo khô, sắc với 700ml nước uống thay trà trong ngày, cần uống 2-3 ngày liên tiếp. Nếu vẫn thấy tức bụng đầy hơi, bạn có thể uống tiếp 1-2 ngày nước sắc táo mèo.

Bài thuốc chữa rối loạn mỡ máu

50g táo mèo thái phiến đem nấu với 50g gạo tẻ thành cháo. Sau đó cho đường phèn ngọt vừa ăn, chia vài lần ăn trong ngày. Mỗi tuần có thể ăn từ 2-3 ngày.

Bài thuốc trị huyết áp cao, phòng biến chứng

12g táo mèo sao đen, 12g thảo huyết minh, 9g hoa cúc trắng. Sau đó, tán nhỏ các vị thuốc, cho vào túi lọc, hãm với nước sôi trong bình kín khoảng 20 phút, có thể uống thay trà trong ngày.
Bài thuốc kích thích tiêu hóa
200gr táo mèo, rửa sạch, bỏ hạt ngâm với 300 ml rượu trắng (chú ý ngày lắc bình 1 lần). Sau một tuần đem ra uống. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 10-15 ml. Sau khi uống hết rượu, trái táo mèo còn lại trộn với đường kính ăn dần.
Bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ
Mỗi ngày ăn 5-7 quả táo mèo, hoặc dùng 10-15 quả sắc nước uống thay trà hàng ngày giúp giảm lượng mỡ thừa, bảo vệ tế bào gan

Bài thuốc chữa cao huyết áp, mỡ máu cao

Táo mèo 15gr, lá sen 15gr sắc nước uống thay trà trong ngày. Có thể uống hàng ngày

Bài thuốc trị đau họng

Bạn súc họng 1 lần/giờ bằng cốc nước có pha một thìa giấm táo và mật ong.

Bài thuốc chữa viêm xoang, chảy nước mũi, nước mắt

Uống một cốc nước có pha hai thìa giấm táo mèo vào mỗi bữa ăn với một ít mật ong và nhai thêm một miếng sáp ong (nhả bã).

Bài thuốc chữa mất ngủ, suy nhược mãn tính

Bạn chuẩn bị một bình nước pha sẵn ba thìa nhỏ giấm táo và một ít mật ong cạnh giường ngủ. Trước khi ngủ, bạn uống hai thìa nhỏ. Nếu vẫn khó ngủ, bạn có thể uống tiếp hai thìa nữa. Thuốc ngủ này lành tính, không gây tác dụng phụ nguy hiểm, bạn có thể dùng lâu dài.

Tham khảo

Share on Google Plus

About Xúc Tiến Toàn Cầu

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét