Tâm sen liệu pháp an thần, thư giãn từ ngàn năm

Trong Đông y tâm sen còn có tên là liên tâm hoặc liên tâm tử. Tâm sen thường được dùng trong các bài thuốc dưỡng tâm, an thần, điều trị bệnh mất ngủ kéo dài.
Tâm sen liệu pháp an thần, thư giãn từ ngàn năm
Tâm sen liệu pháp an thần, thư giãn từ ngàn năm
Tâm sen là phần màu xanh ngọc nằm giữa hạt sen (liên nhục), có vị đắng nhẹ. Thường được dùng đơn độc hoặc kết hợp với các vị thuốc khác để an thần, chữa mất ngủ. Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc sau:

Bài thuốc an thần, trị mất ngủ

Tâm sen 5g, lá vông nem 20g, toan táo nhân 10g, hoa nhài tươi 10g. Tâm sen sao thơm; táo nhân sao đen, đập hơi dập; lá vông nem thái nhỏ, sấy khô, tán thành bột mịn. Đem tất cả các vị thuốc trộn đều, mang hãm với 1 lít nước sôi. Hoa nhài cho vào sau khi nước thuốc còn ấm. Uống thay trà hàng ngày, có tác dụng tĩnh tâm, an thần, điều hòa giấc ngủ.

Bài thuốc chữa khó ngủ, mất ngủ, hay lo lắng, bồn chồn

Tâm sen 8g, hạt muồng muồng khô 20g, mạch môn 15g. Ba vị thuốc này hãm với 1 lít nước lấy nước uống thay trà trong ngày. Khi dùng bài thuốc này cần kiêng uống cà phê, nước chè đặc và các chất kích thích khác.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, ngăn ngừa rối loạn nhịp tim

Tâm sen 3g cho vào ấm, đổ nước sôi vào hãm trong 10 – 15 phút, lấy nước uống mỗi ngày 1 – 2 lần. Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, tâm sen có tác dụng hạ huyết áp thông qua cơ chế làm giãn cơ trơn thành mạch máu và giảm trở lực huyết quản, phòng chống rối loạn nhịp tim, cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim nhờ khả năng làm giãn thành mạch máu, giảm lượng tiêu thụ ôxy của cơ tim và cải thiện lưu lượng tuần hoàn động mạch vành.

Bài thuốc thanh nhiệt, lương huyết, dưỡng tâm, an thần

Tâm sen 5g, gạo tẻ 100g, hai thứ này đem ninh nhừ thành cháo, chế thêm một chút đường phèn, chia ra ăn vài lần trong ngày. Món ăn này có công dụng thanh nhiệt, lương huyết, dưỡng tâm, an thần, thích hợp dùng cho người già bị suy nhược cơ thể, hoa mắt chóng mặt, táo bón kéo dài…

Bài thuốc chữa ù tai, lưng đau, nước tiểu vàng, di tinh, mộng tinh

Tâm sen 8g, đậu đen 20g, thục địa 20g, khiếm thực 16g, hạt sen 16g, quả dành dành sao 12g, hạt hòe 10g. Sắc lấy nước uống ngày một thang. 10 ngày là một liệu trình.
Chú ý: Theo các tài liệu y học cổ truyền và nghiên cứu lâm sàng, tâm sen tính hàn nên những người dạ dày hư yếu, hay rối loạn tiêu hóa không được dùng. Ngoài ra những người huyết áp thấp tuyệt đối không được dùng tâm sen. Bên cạnh đó mặc dù tâm sen có tác dụng an thần nhưng người thường xuyên mất ngủ không nên dùng tâm sen kéo dài để an thần, chữa mất ngủ kéo dài.

Tham khảo

Share on Google Plus

About Xúc Tiến Toàn Cầu

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét